วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ข้อมูลเกี่ยวกับเรา

 หลังการและเหตุผล 
     “เพลงกล่อมเด็ก หรือเพลงกล่อมลูก เป็นเพลงที่แม่กล่อมให้ลูกนอน  หรือคนอื่นๆกล่อมให้เด็กนอน  เผื่อให้ลูกมีความเพลิดเพลิน นอนหลับได้ง่าย สะท้อนถึงอารมณ์ ความรู้สึก  ความรัก  ความผูกพันระหว่างผู้เป็นแม่สู่ลูกน้อยอันเป็นที่รัก
                    จากการที่คณะผู้จัดทำโครงงานได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเพลงกล่อมเด็กและได้รวบรวมตัวอย่างเพลงกล่อมเด็กแต่ละภาคทั้ง ๔ ภาค ของไทย
                   จึงเห็นว่าเพลงกล่อมเด็กหรือ เพลงกล่อมลูกเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีประโยชน์และมีคุณค่ายิ่งแฝงด้วยความรู้   แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยก่อนเป็นจุดเริ่มต้นปลูกฝังคุณธรรม แสดงถึงความรัก ความอบอุ่น ความผูกพันของแม่สู่ลูกอย่างซาบซึ้ง
                 ในปัจจุบันเพลงกล่อมเด็กแทบจะนับได้ว่าถูกลืมจนเกือบจะสูญหายไป           ดังนั้นเราจึงจัดตั้งชุมนุมอนุรักษ์เพลงกล่อมเด็กขึ้นด้วยให้เห็นประโยชน์คุณค่า ประกอบกับ อนุรักษ์เพลงกล่อมเด็กไม่ให้ถูกลืม





วัตถุประสงค์ของชุมนุม

1.       เพื่ออนุรักษ์เพลงกล่อมเด็กไม่ให้ถูกลืม
2.       เผยแพร่เพลงกล่อมเด็กแต่ล่ะภาคในประเทศไทย   โดย
-          จัดทำเว็บบล็อกเผยแพร่
-          จักทำแผ่นซีดี เพลงกล่อมเด็ก
-          จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์
-          สอนเพลงกล่อมเด็กในชุมนุม อนุรักษ์เพลงกล่อมเด็ก






เนื่อหา  เรื่อง  เพลงกล่อมเด็ก



เพลงกล่อมเด็กเป็นวรรณกรรมมุขปาฐะประเภทหนึ่ง
เพลงกล่อมเด็กเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงวามเชื่อและค่านิยมในท้องถิ่นต่างๆ

เพลงกล่อมเด็กแบ่งเป็น    ประเภท  คือ
         ๑.  เพลงกล่อมเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็ก  มักเน้นให้เห็นความรักความเอาใจใส่ของพ่อแม่ต่อลูกของตน
๒.      เพลงกล่อมเด็กที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวกับเด็ก  เพลงเหล่านี้มักเป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการบรรยายสภาพความเป็นอยู่  หรือเกี่ยวกับการระบายความคับแค้นใจของผู้ขับร้อง  หรือเกี่ยวกับคติสอนใจต่างๆ  เพลงกล่อมเด็กประเภทนี้  เนื้อหาจะเกี่ยวข้องกับผุ้ใหญ่ที่อยู่รอบข้างผู้ขับกล่อมมากกว่าเด็กที่นอนในเปล  ซึ่งจะฟังเพลงท่วงทำนองขับกล่อมช้าๆ  ชวนให้นอนหลับ 
 
เพลงกล่อมเด็ก
เป็นเพลงที่มีเนื้อความสั้น ๆ ร้องง่าย ชาวบ้านในอดีตมักร้องกันได้ เนื่องจากได้ยินได้ฟังมาตั้งแต่เกิด คือได้ฟังพ่อแม่ร้องกล่อมตนเอง น้อง หลาน ฯลฯ เมื่อมีลูกก็มักร้องกล่อมลูก จึงเป็นเพลงที่ร้องกันได้เป็นส่วนมาก เราจึงพบว่าเพลงกล่อมเด็กมีอยู่ทุกภูมิภาคของไทย และเป็นวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดูเด็กในสังคมไทย ซึ่งหากศึกษาจะพบว่า
1.เพลงกล่อมเด็กมีหน้าที่กล่อมให้เด็กหลับโดยตรง ดังนั้นจึงเป็นเพลงที่มีทำนองฟังสบาย แสดงความรักใคร่ห่วงใยของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็ก
2.เพลงกล่อมเด็กมีหน้าที่แอบแฝงหลายประการ อาทิ
-การสอนภาษา เพื่อให้เด็กออกเสียงต่าง ๆ ได้โดยการหัดเลียนเสียง และออกเสียงต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น
-ถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ ได้แก่ เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติ การดำเนินชีวิต การทำมาหากินของสังคมตนเอง การสร้างค่านิยมต่าง ๆ รวมทั้งการระบายอารมณ์และความในใจของผู้ร้อง
นอกจากนี้พบว่า ส่วนมากแล้วเพลงกล่อมเด็ก มักมีใจความแสดงถึงความรักใคร่ห่วงใยลูก ซึ่งความรักและความห่วงใยนี้ แสดงออกมาในรูปของการทะนุถนอมกล่อมเกลี้ยงเก็บเด็กไว้ใกล้ตัว
บทเพลงกล่อมเด็กจึงเป็นบทเพลงที่แสดงอารมณ์ ความรักความผูกพันระหว่างแม่-ลูก ซึ่งแต่ละบทมักแสดงถึงความรักความอาทร ทะนุถนอม ที่แม่มีต่อลูกอย่างซาบซึ่ง
-----------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น